Những điều cần biết về DHA và thai kỳ

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Bổ sung đủ các chất dinh dưỡng là điều vô cùng quan trọng với nhiều phụ nữ mang thai. Nếu bạn đang uống vitamin dành cho bà bầu, bạn hẳn đã kiểm tra xem trong loại vitamin mình đang uống có chứa DHA (còn gọi là docosahexaenoic acid) hay không.

DHA tham gia vào sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Các nghiên cứu gợi ý rằng, bổ sung DHA có thể làm giảm nguy cơ sinh non ở trẻ. Ngoài ra, DHA không chỉ có lợi cho em bé mà còn có lợi cho cả phụ nữ mang thai. Nghiên cứu cho thấy rằng DHA có thể giúp cải thiện tình trạng trầm cảm trong giai đoạn cuối của thai kỳ và giai đoạn đầu sau khi sinh.

Mặc dù DHA có mặt trong một số loại thực phẩm như các loại cá béo nhưng rất nhiều người lại không bổ sung đủ DHA, đặc biệt là trong thai kỳ. Đó là lý do vì sao nhiều bác sỹ khuyến cáo nên bổ sung DHA trước, trong và sau khi mang thai.

Tại sao DHA lại quan trọng trong suốt thai kỳ?

DHA là một loại acid béo omega 3 đóng một vai trò quan trọng trong tất cả các tế bào của cơ thể. Đặc biệt, não, da và mắt cần được cung cấp đủ DHA để hoạt động tối ưu.

Cơ thể không thể tự sản xuất ra DHA với một lượng lớn, do vậy, bổ sung DHA từ nguồn thực phẩm hoặc từ thực phẩm bổ sung thường được các bác sỹ khuyến nghị trong suốt thai kỳ.

DHA tham gia vào các chức năng sau:

  • Phát triển não bộ
  • Phát triển thị giác
  • Phát triển hệ thần kinh
  • Dự phòng sinh non
  • Đảm bảo em bé sinh ra có cân nặng sơ sinh khoẻ mạnh
  • Hỗ trợ về mặt cảm xúc và tâm lý cho mẹ trong giai đoạn sau sinh.

Cả DHA và EPA đều cung cấp các lợi ích về mặt sức khoẻ kể trên nhưng DHA là loại chất béo phổ biến hơn ở trong não bộ và có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, bao gồm khả năng tập trung ở trẻ sơ sinh.

Vai trò của DHA trong mỗi giai đoạn của thai kỳ?

Não bộ của thai nhi bắt đầu phát triển trong vòng 3 tháng đầu tiên mang thai, thường là từ khoảng 5 tuần và sẽ phát triển trong suốt thai kỳ. Bổ sung DHA sẽ giúp phát triển tất cả các vùng sau của não:

  • Đại não: chịu trách nhiệm suy nghĩ, ghi nhớ và cảm xúc
  • Tiểu não: chịu trách nhiệm kiểm soát vận động tinh
  • Thân não: chịu trách nhiệm giúp cơ thể duy trì sự sống

Vì não có chứa hàm lượng chất béo rất cao và có rất nhiều kết nối thần kinh nên DHA sẽ giúp hỗ trợ quá trình này phát triển trong suốt thai kỳ. Vì não bộ của trẻ sẽ phát triển đạt đỉnh vào 3 tháng cuối thai kì, nên việc bổ sung đầy đủ DHA là vô cùng quan trọng

Cần bổ sung bao nhiêu DHA?

Phụ nữ mang thai nên bổ sung ít nhất 200mg DHA trước, trong và sau khi mang thai. Đa số các loại vitamin dành do bà bầu đều có đủ 200mg DHA.

Thiếu DHA gây ra tình trạng gì?

Nếu bạn không bổ sung đủ DHA, hẳn bạn sẽ thắc mắc rằng liệu thiếu DHA có ảnh hưởng gì đến bạn và em bé không?

Mặc dù còn thiếu các nghiên cứu nhưng nhiều nghiên cứu gợi ý rằng không đủ DHA trong thai kỳ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, nhưng sẽ không để lại hậu quả gì lâu dài.

Làm thế nào để bổ sung thêm DHA vào chế độ ăn?

Bạn có thể bổ sung thêm DHA vào chế độ ăn thông qua các nguồn thực phẩm sau:

  • Cá hồi
  • Cá trích
  • Cá mòi
  • Cá thu
  • Hàu
  • Tôm
  • Cá vược

Ngoài ra, cá ngừ, cá tuyết, sò biển cũng có chứa DHA nhưng với lượng thấp hơn. Các nguồn cung cấp DHA khác cũng bao gồm trứng gà và thịt gà.

Để đáp ứng nhu cầu DHA trong thai kỳ, cần ăn khoảng 225-350g hải sản/tuần từ nhiều nguồn cá khác nhau.

Có cần uống bổ sung DHA không?

Rất nhiều chuyên gia khuyến nghị bổ sung DHA vào chế độ ăn hàng ngày, đặc biệt là nếu bạn không bổ sung đủ DHA trong chế độ ăn. Loại vitamin dành cho bà bầu tốt nhất sẽ nên chứa ít nhất 200mg DHA và bạn cần bổ sung DHA trong vòng ít nhất 3 tháng trước khi mang thai.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY