9 sự thật về vi chất dinh dưỡng

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Các vi chất dinh dưỡng là vitamin và khoáng chất và đều là những chất thiết yếu cần cung cấp trong hoạt động hàng ngày của cơ thể. Mặc dù nhu cầu vi chất của cơ thể không nhiều như các chất dinh dưỡng đa lượng như carbs, protein và chất béo, nhưng dù chỉ với một lượng nhỏ nhưng các vi chất này lại có những vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Có thể kể đến những vai trò như tăng cường miễn dịch để ngăn ngừa bệnh mãn tính. Trên thực tế, thiếu vi chất có thể dẫn đến một loạt bệnh, như bệnh Scurvy – thiếu hụt vitamin C gây thiếu máu suy nhược,… , còi xương và loãng xương. 

9 sự thật về vi chất dinh dưỡng

Bạn có thể cung cấp vi chất dinh dưỡng cho cơ thể bằng thực phẩm hoặc các viên uống bổ sung, dưới đây là một số thông tin bạn nên biết về các vi chất dinh dưỡng nói chung. Tham khảo cùng Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM nhé!

Phần lớn mọi người không cần bổ sung thêm các vitamin tổng hợp để cung cấp đủ cho cơ thể

Hầu hết mọi người có thể nhận được tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn không cần bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày nếu không có chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng vitamin tổng hợp không liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc ung thư, không làm chậm sự suy giảm trí nhớ và cũng không ngăn ngừa tử vong sớm.

Vi chất dinh dưỡng dưới dạng vitamin tổng hợp là một ngành kinh doanh lớn. Theo Johns Hopkins Medicine, một nửa số người trưởng thành ở Mỹ uống vitamin tổng hợp hoặc thực phẩm chức năng khác khá thường xuyên. Tuy nhiên, những người đang có vấn đề về sức khỏe hoặc thiếu hụt chất dinh dưỡng nhất định, vitamin tổng hợp có thể giúp hỗ trợ bổ sung trong các tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng này.

Bổ sung vi chất dinh dưỡng thông qua thực phẩm là tốt nhất

Theo các chuyên gia, tốt nhất bạn nên bổ sung vi chất dinh dưỡng thông qua thực phẩm chứ không phải qua viên uống. Vitamin tổng hợp không thể thay thế cho việc ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh. Thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng đa dạng và phức tạp như chất xơ và chất béo mà các sản phẩm bổ sung không thể cung cấp được. Hãy tập trung vào việc tăng lượng thức ăn lành mạnh cho cơ thể trước khi tìm đến các sản phẩm bổ sung vitamin hoặc khoáng chất.

Những gì bạn thấy không phải lúc nào cũng là những gì bạn nhận được

Khi mua các thực phẩm chức năng bổ sung vitamin hoặc khoáng chất  bạn sẽ tin tưởng rằng bạn đang nhận được những vi chất như những thông tin in trên sản phẩm. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây đã tiết lộ rằng các sản phẩm này không phải lúc nào cũng chứa hàm lượng những thành phần như tuyên bố in trên nhãn. 

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2018 cho thấy nhiều người tiêu dùng đang nhận được nhiều hơn so với hàm lượng vi chất trên bao bì sản phẩm. Trong số gần 800 chất bổ sung vitamin và khoáng chất thì có tới hơn 20%  các sản phẩm chứa một hoặc nhiều thành phần dược phẩm chưa được công bố. Trước khi bắt đầu uống bổ sung bất kì vi chất dinh dưỡng nào bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng.

Bổ sung nhiều không phải lúc nào cũng là tốt

Khi nói đến vitamin và khoáng chất, không phải cứ nhiều là tốt. Một số vi chất dinh dưỡng sẽ gây độc cho cơ thể khi bổ sung quá liều. Những loại khác như vitamin B và C hòa tan trong nước nên cơ thể có thể đào thải ra ngoài khi bạn hấp thụ quá nhiều. Tuy nhiên tốt nhất là không nên ăn uống quá đà và cần tuân theo các khuyến nghị về nhu cầu dinh dưỡng.

Dưới đây là một số thông tin cần thiết về từng vi chất dinh dưỡng.

Canxi có nhiều trong sữa hơn

Các quảng cáo cũ không hề nói dối vì sữa thực sự có lợi cho cơ thể, với hàm lượng canxi cao 250 mg trên một ly sữa 240ml. Và với khuyến nghị là 1.000 mg canxi mỗi ngày đối với hầu hết người lớn thì 1 cốc sữa sẽ cung cấp 25% nhu cầu canxi hàng ngày của bạn. 

Bạn cũng nên lưu ý là các sản phẩm từ sữa không phải là thực phẩm duy nhất giàu canxi. Cá mòi là một nguồn cung cấp canxi đáng ngạc nhiên với 400 mg canxi trên 100 g cá, các loại rau xanh như cải xanh cung cấp một lượng khá lớn canxi, 230g rau cung cấp 15% nhu cầu canxi hàng ngày cho cơ thể. Những người ăn chay trường cũng có thể tìm thấy nguồn canxi trong các loại sữa hạt như sữa hạnh nhân và đậu nành, thường chứa lượng canxi tương đương (hoặc đôi khi cao hơn) so với sữa bò.

Thịt không phải là nguồn cung cấp sắt duy nhất

Thịt đỏ rất giàu săt nhưng đâykhông phải là thực phẩm duy nhất để cung cấp đủ sắt trong chế độ ăn uống của bạn. Có nhiều lựa chọn khác mà bạn có thể sử dụng để đáp ứng nhu cầu sắt hàng ngày của mình. Ví dụ, các loại thực phẩm như hải sản, đậu và rau là nguồn cung cấp sắt tuyệt vời và có thể giúp bạn chống lại bệnh thiếu máu do thiếu sắt và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Kali có trong nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Kali rất quan trọng để điều hòa huyết áp, giúp co cơ và vận chuyển chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể. Vậy thực phẩm nào có nhiều vi chất dinh dưỡng này? Hầu hết mọi người khi nói đến kali sẽ nghĩ ngay đến chuối. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm khác vượt xa chuối về hàm lượng kali. Cải cầu vồng, bơ, dưa hấu và đậu thận trắng đều cung cấp nhiều kali hơn chuối trong mỗi khẩu phần ăn.

Bạn có thể nhận nhận được vitamin D từ thực phẩm

Tất cả chúng ta đều nghe nói vitamin D được gọi là vitamin “ánh nắng mặt trời”. Tắm nắng giúp cơ thể hấp thu vitamin D – là vi chất giúp điều chỉnh mức canxi và phosphor của cơ thể, giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa bệnh còi xương. Bên cạnh đó, sữa đã được tăng cường vitamin D từ những năm 1920 và các thực phẩm như cá hồi, nấm, lòng đỏ trứng và cá ngừ đều là những nguồn vitamin D tự nhiên mà bạn có thể bổ sung cho cơ thể. Theo nghiên cứu năm 2019, những người từ 20 đến 39 tuổi có nguy cơ thiếu vitamin D cao nhất, nhưng mọi người ở mọi lứa tuổi đều cần được cung cấp đủ, cả qua ánh nắng mặt trời và thực phẩm.

Không phải tất cả natri đều xấu

Natri có vai trò chức năng quan trọng như duy trì cân bằng chất lỏng cả bên trong và bên ngoài tế bào của cơ thể , cũng như điều hòa hoạt động của cơ và thần kinh. Tuy nhiên, 9/ 10 người Mỹ tiêu thụ quá nhiều natri – vì vậy bạn cần theo dõi lượng natri tiêu thụ hàng ngày của mình. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đưa ra khuyến nghị tốt nhất bạn nên không nên tiêu thụ quá 2.300 mg Na/ ngày

Như vậy, vi chất dinh dưỡng cung cấp rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, hầu hết mọi người đều có thể đáp ứng nhu cầu vi chất hàng ngày của cơ thể thông qua chế độ ăn uống đa dạng lành mạnh. Tuy nhiên, nếu bạn đang cân nhắc việc bổ sung vitamin hoặc khoáng chất, hãy luôn trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng.

Làm thế nào để giúp con trẻ có chế độ dinh dưỡng và luyện tập phù hợp để có cơ thể khỏe mạnh, phát triển toàn diện? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS Nguyễn Hoài Thu – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Tổng hợp từ VerywellFit

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY