Người mắc tiểu đường có được ăn đu đủ không?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Tiểu đường là một trong số các bệnh chuyển hóa phổ biến nhất hiện nay, và đa số người mắc sẽ  phải dùng thuốc để kiểm soát lượng đường trong máu bên cạnh các phương pháp duy trì sức khỏe bằng cách tập thể dục và một chế độ ăn uống lành mạnh. Mặc dù trái cây nói chung là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng một số loại trái cây có lượng đường tự nhiên cao và ăn quá nhiều sẽ không tốt cho người mắc tiểu đường. Một trong số đó là đu đủ – loại trái cây được rất nhiều người ưa thích. Vậy bị tiểu đường có được ăn đu đủ hay không?

Người mắc tiểu đường có được ăn đu đủ không?

Đu đủ và bệnh tiểu đường

Trái cây có vị ngọt tự nhiên dĩ nhiên sẽ có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, và nhiều người có thể nghĩ rằng ăn trái cây là vượt quá giới hạn cho phép của bản thân. Tuy nhiên, trái cây thực sự là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh và hoàn toàn có thể ăn một cách điều độ để vẫn đảm bảo sức khỏe.

Lượng đường trong đu đủ là bao nhiêu?

Trung bình, một cốc nước ép đu đủ tươi chứa khoảng 11 gam đường. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, tất cả mọi người nên hạn chế lượng đường tiêu thụ hàng ngày không quá một nửa lượng calo “tùy ý” hàng ngày, hay có thể hiểu là không quá một nửa lượng calo đến từ các món ăn, thực phẩm không phải từ bữa ăn chính. Đối với hầu hết phụ nữ, không nên ăn quá 100 calo mỗi ngày – tức là khoảng 6 muỗng canh đường. Đối với nam giới, không nên quá 150 calo mỗi ngày – tức khoảng 9 muỗng cà phê đường.

Chỉ số đường huyết

Chỉ số đường huyết là một giá trị được chỉ định cho các loại thực phẩm khác nhau và sẽ cho biết một loại thực phẩm nhất định làm tăng lượng đường trong máu nhanh như thế nào. Điều này hữu ích đối với những người mắc bệnh tiểu đường đang cố gắng giữ đường huyết trong phạm vi cho phép. Theo các nhà khoa học, đu đủ đcó chỉ số GI là 60, vì vậy nó không làm tăng lượng đường trong máu quá nhanh.

Thực phẩm có GI thấp là các thực phẩm có chỉ số GI từ 20 đến 49, có GI vừa phải là 50 đến 69 và có GI cao là 70 đến 100.

Tìm hiểu ngay: Mẹo lựa chọn thực phẩm cho người mắc bệnh tiểu đường

Lợi ích tiềm năng của đu đủ

Đu đủ không chỉ là lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường vì chỉ số GI ở mức trung bình mà thậm chí chúng còn có thể làm giảm lượng đường trong máu. Theo một số báo cáo, đu đủ có thể có tác dụng hạ đường huyết cho cơ thể. Trái cây có chứa flavonoid –chất chống oxy hóa tự nhiên có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Giá trị dinh dưỡng của đu đủ tươi nhỏ (theo USDA):

– Chứa khoảng 67 calo. 

– 2,67 gam chất xơ, tương đương 10% giá trị hàng ngày cần thiết

– 286 miligam kali, tương đương 6,08% giá trị hàng ngày cần thiết

– 95,6 mg vitamin C, tương đương 106,2% giá trị hàng ngày cần thiết

– 33 mg magiê, tương đương 8% giá trị hàng ngày cần thiết

– 31 mg canxi, tương đương 3,1% giá trị hàng ngày cần thiết

Các lựa chọn có thể thay thế đu đủ

Mặc dù đu đủ có chỉ số GI ở mức trung bình, tuy nhiên việc ăn nhiều các thực phẩm nhóm này có thể không tốt. Theo đó, các loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp hơn có thể phù hợp hơn. Bao gồm: táo, mơ, việt quất, lê, bưởi, mận, quýt, mâm xôi, lê, dâu tây, nam việt quất… Tuy nhiên, điều độ là chìa khóa của mọi vấn đề. Do vây, nên cố gắng chỉ ăn một hoặc hai miếng trái cây mỗi ngày đối với những người mắc tiểu đường.

Đối với các loại trái cây có chỉ số GI cao, cần hạn chế và tránh ăn. Chúng bao gồm: dưa hấu, chuối chín, dứa… Những loại trái cây này có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến và gây nguy hiểm.

Lời khuyên để có một chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh giúp kiểm soát lượng đường trong máu ổn định là điều vô cùng quan trọng, và hơn nữa nó có thể làm giảm nguy cơ gặp phải các biến chứng tiểu đường như bệnh tim mạch, tổn thương thần kinh và tổn thương thận… Chế độ ăn cho người tiểu đường bao gồm các bữa ăn cân bằng và lành mạnh. Tuy nhiên, bất cứ ai cũng có thể hưởng những lợi ích từ chế độ ăn uống lành mạnh, không cứ phải là những người mắc bệnh tiểu đường. 

Chế độ ăn uống lành mạnh cần cung cấp đủ 3 nhóm thành phần chính gồm carbohydrate, protein và lipd. Bên cạnh đó, một yếu tố cần được chú trọng đặc biệt chính là giới hạn lượng natri (trong muối ăn) không quá 2.300 mg mỗi ngày.

Làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh, phù hợp cho sức khỏe cả gia đình? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Lê Minh Khánh – Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Theo Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY