Nước ép táo: Lợi ích và Nhược điểm?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Táo là một loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe, nhưng nước ép táo có những ưu và nhược điểm. Dưới đây là những lợi ích và nhược điểm của việc uống nước ép táo.

5,819 Apple Juice Stock Photos, Pictures & Royalty-Free Images - iStock

Ưu điểm của nước ép táo

Bổ sung nước cho cơ thể

Trong nước ép táo có đến 88% là nước và có vị ngon. Điều này làm cho nó dễ tiêu thụ, đặc biệt đối với những người bị bệnh và có nguy cơ mất nước cao. Trong một nghiên cứu, những trẻ được cho uống nước táo pha loãng có khả năng cần chất lỏng cung cấp qua tĩnh mạch thấp hơn 6,5% so với những trẻ được cho uống nước điện giải.

Mặc dù đồ uống điện giải được pha chế đặc biệt để bù nước, nhưng một số trẻ không thích mùi vị và sẽ không uống. Nước táo pha loãng là một sự thay thế thiết thực và dễ chịu cho trẻ em cũng như người lớn. Hãy nhớ uống nước trái cây pha loãng để bù nước, vì hàm lượng đường cao trong nước trái cây cao có thể hút nước vào ruột và làm trầm trọng thêm tình trạng tiêu chảy, đặc biệt là trong thời gian hồi phục sau bệnh. Trong trường hợp mất nước nghiêm trọng hơn, đồ uống điện giải vẫn được khuyên dùng.

Chứa các hợp chất thực vật có lợi

Táo rất giàu các hợp chất thực vật, đặc biệt là polyphenol. Trong khi phần lớn các hợp chất này nằm ở vỏ, một số từ thịt táo được giữ lại trong nước ép. Các hợp chất thực vật này có thể bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị viêm và tổn thương do oxy hóa. Cả hai quá trình này đều là yếu tố tiềm ẩn trong các tình trạng mãn tính, bao gồm một số bệnh ung thư và bệnh tim. Để có nhiều polyphenol hơn, hãy chọn nước ép đục, có chứa bã, thay vì nước trong, đã loại bỏ bã.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Polyphenol trong nước ép táo có thể đặc biệt có lợi cho sức khỏe tim mạch. Polyphenol có thể ngăn chặn cholesterol LDL bị oxy hóa và tích tụ trong động mạch của bạn. Mức độ LDL bị oxy hóa có liên quan đến việc tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Một nghiên cứu đã quan sát thấy rằng khi những người trưởng thành khỏe mạnh uống 375 ml nước ép táo hàng ngày trong 6 tuần, lượng cholesterol LDL của họ có khả năng chống lại quá trình oxy hóa cao hơn 20%. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu trên người để xác nhận những lợi ích sức khỏe tim mạch này.

Bảo vệ não của bạn khi bạn già đi

Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy nước ép táo có thể hỗ trợ chức năng não và sức khỏe tâm thần khi bạn già đi. Một số biện pháp bảo vệ này có thể là do hoạt động chống oxy hóa của các polyphenol có trong nước ép. Chúng có thể bảo vệ não không bị tác động bởi các gốc tự do. Ngoài ra, khi những người mắc bệnh Alzheimer uống 1 cốc (240 ml) nước ép táo mỗi ngày trong 1 tháng, các triệu chứng về hành vi và tinh thần như lo lắng, bồn chồn và niềm tin sai lầm được cải thiện 27%. Tuy nhiên, trí nhớ và khả năng giải quyết vấn đề không được cải thiện. Cần có các nghiên cứu sâu hơn trên người để xác nhận lợi ích của nước ép táo đối với chức năng não và làm rõ lượng cần thiết để có tác dụng này.

Nhược điểm của nước ép táo

Việc ép táo sẽ làm mất đi một số lợi ích và gây ra những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe. Dưới đây là 5 mối quan tâm hàng đầu liên quan đến việc uống nước ép táo, cùng với những cách khắc phục.

Góp phần tăng cân

Một khẩu phần 1 cốc (240 ml) có 114 calo, trong khi một quả táo cỡ trung bình có 95 calo. Nước ép có thể được tiêu thụ nhanh hơn cả một quả táo, điều này có thể khiến bạn hấp thụ một lượng lớn calo trong một thời gian ngắn. Ngoài ra, nước trái cây không giúp thỏa mãn cơn đói hoặc giúp cảm thấy no, có thể khiến bạn tiêu thụ lượng calo dư thừa. Vì những lý do này, nguy cơ hấp thụ quá nhiều calo và tăng cân khi uống nước trái cây là lớn hơn so với việc ăn cả quả táo.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị giới hạn nước trái cây hàng ngày sau:

Tuổi tác Giới hạn sử dụng nước trái cây
1 – 3 120ml
3 – 6 120 – 175ml
7 – 18 240ml

Một cốc 240 ml cũng là giới hạn hàng ngày được khuyến nghị cho người lớn.

Ít vitamin và khoáng chất

1 cốc (240 ml) nước ép táo không phải là nguồn cung cấp vitamin hoặc khoáng chất tốt, chỉ cung cấp 10% nhu cầu chất dinh dưỡng hàng ngày. Nếu ăn nhiều loại trái cây và rau quả, có thể dễ dàng đạt được nhu cầu vitamin C mà không cần uống nước ép trái cây tăng cường.

Nhiều đường, ít chất xơ

Chọn các loại nước ép táo 100% thay vì đồ uống pha trộn giữa nước ép táo, thêm đường và nước. Tuy nhiên, hầu như tất cả calo trong nước ép táo 100% đến từ carbs, chủ yếu là từ fructose và glucose. Đồng thời, 1 cốc (240 ml) nước trái cây dù trong hay đục chỉ cung cấp 0,5 gam chất xơ, trong khi đó một quả táo trung bình có vỏ cung cấp 4,5 gam chất xơ. Sự kết hợp giữa lượng đường cao và ít chất xơ trong nước ép có thể làm tăng lượng đường trong máu. Nếu uống nước ép táo, hãy kết hợp nó với thứ gì đó có chứa protein và chất béo lành mạnh để giảm tác động đến lượng đường trong máu.

Có thể gây sâu răng

Uống nước trái cây có liên quan đến sâu răng. Vi khuẩn trong miệng tiêu thụ đường trong nước trái cây và tạo ra axit có thể ăn mòn men răng và dẫn đến sâu răng. Răng tiếp xúc với đường càng lâu, càng có nhiều khả năng bị sâu răng. Sử dụng ống hút cũng có thể làm giảm nguy cơ sâu răng.

Bị nhiễm thuốc trừ sâu

Nếu uống nước trái cây nhiễm thuốc trừ sâu có thể gây ngộ độc thực phẩm cấp tính hoặc có nguy cơ dẫn đến các bệnh ung thư nếu sử dụng lâu dài. Thuốc trừ sâu là hóa chất được sử dụng để bảo vệ cây trồng khỏi côn trùng, cỏ dại và nấm mốc. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ kiểm tra 379 mẫu nước ép táo 100%, khoảng một nửa trong số đó phát hiện được ít nhất một loại thuốc trừ sâu.

Nước ép táo có thể hữu ích để bù nước khi bạn bị ốm. Các hợp chất thực vật chống lại bệnh tật, bảo vệ tim và não của bạn khi bạn già đi. Tuy nhiên, nước ép táo không cung cấp nhiều chất xơ, vitamin hoặc khoáng chất. Nếu thực sự thích, hãy chọn nước trái cây hữu cơ, đục, có bã để có được nhiều hợp chất thực vật có lợi hơn và tránh ô nhiễm thuốc trừ sâu. Do hàm lượng calo cao, hãy nhớ thưởng thức nước ép này một cách điều độ.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY